มันไม่ใช่เรื่องแปลกสำหรับคนที่จะเกิดความสับสนกับความแตกต่างระหว่างกลยุทธ์การตลาดและการวางแผนการตลาด ฉันได้พบวิธีที่ง่ายที่สุดที่จะอธิบายถึงความแตกต่างที่เป็นเช่นนี้
กลยุทธ์การตลาด - กลยุทธ์การตลาดของคุณคือคำอธิบายของเป้าหมายที่คุณต้องการที่จะประสบความสำเร็จกับการตลาดของคุณ (อะไร) กลยุทธ์การตลาดของคุณมีรูปร่างตามเป้าหมายทางธุรกิจของคุณ เป้าหมายทางธุรกิจของคุณและกลยุทธ์การตลาดของคุณควรจะไปมือในมือ
แผนการตลาด - การวางแผนการตลาดของคุณคือวิธีการที่คุณจะไปเพื่อให้บรรลุเป้าหมายทางการตลาดเหล่านั้น (วิธีการ) จะประยุกต์ใช้กลยุทธ์ของคุณแผนงานที่จะแนะนำคุณจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่ง ปัญหาก็คือคนส่วนใหญ่พยายามที่จะตั้งออกเพื่อให้บรรลุ "วิธี" แรกโดยไม่ต้องรู้ว่า "อะไร." นี้จะจบลงด้วยการสูญเสียทรัพยากรสำหรับ บริษัท ทั้งเวลาและเงิน
เมื่อมันมาถึงตลาดเรามักจะต้องระบุสิ่งที่แล้วขุดลงวิธี ถ้าคุณจำประโยคหนึ่งจากบทความนี้ก็หนึ่งนี้
เป็นกลยุทธ์ในการคิดและการวางแผนคือการทำ นี่คือตัวอย่างของวิธีการที่สองทำงานร่วมกันคือ:
ตัวอย่างเช่น:
วัตถุประสงค์: เพื่อให้ได้รับการยอมรับของตลาดที่กว้างขึ้น
กลยุทธ์การตลาด: แนะนำเข้าไปใหม่ กลุ่มตลาด .
แผนการตลาด: การพัฒนาแคมเปญการตลาดที่ถึงออกมาระบุและมุ่งเน้นในส่วนเฉพาะที่
สูตรที่ประสบความสำเร็จ ที่สามารถนำมาใช้เพื่ออธิบายเพิ่มเติมความสำคัญกับกลยุทธ์การตลาดและการวางแผนการตลาดลักษณะเช่นนี้:
กลยุทธ์การตลาดแผนการตลาด ---> --- ดำเนินการ> = สำเร็จ
กลยุทธ์การตลาดของคุณประกอบด้วย:
"อะไร" ที่จะทำ
แจ้งผู้บริโภค เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์หรือบริการที่นำเสนอ
แจ้งผู้บริโภค ปัจจัยที่แตกต่างกัน
แผนการตลาดของคุณประกอบด้วย:
"วิธีการ" ที่จะทำมัน
สร้างแคมเปญ การตลาดและโปรโมชั่น ที่จะบรรลุ "อะไร" ในกลยุทธ์ของคุณ
การดำเนินงานของคุณประกอบด้วย:
การดำเนินการเพื่อให้บรรลุรายการที่ระบุไว้ในกลยุทธ์การตลาดและการวางแผนการตลาด
หากคุณกำลังเตรียมกลยุทธ์การตลาดและแผนการตลาดของคุณคุณจะเข้าไปในแผนธุรกิจของคุณเหล่านี้เป็นส่วนประกอบที่จะต้องไปลงในแต่ละส่วน:
องค์ประกอบของกลยุทธ์การตลาดของคุณ
ข้อความการตลาดภายนอก
เป้าหมายตำแหน่งภายใน
เป้าหมายระยะสั้นและวัตถุประสงค์
เป้าหมายระยะยาวและวัตถุประสงค์
องค์ประกอบ - ของแผนการตลาดของคุณ
บทสรุปผู้บริหาร - สรุประดับสูงของแผนการตลาดของคุณ
ความท้าทายของคุณ - คำอธิบายโดยย่อของผลิตภัณฑ์ / บริการจะออกวางตลาดและปะยางรของเป้าหมายที่ระบุไว้ในกลยุทธ์การตลาดของคุณ
การวิเคราะห์สถานการณ์ - ส่วนนี้ควรระบุต่อไปนี้:
- เป้าหมาย
- โฟกัส
- วัฒนธรรม
- จุดแข็ง
- จุดอ่อน
ส่วนแบ่งการตลาด
การวิเคราะห์ลูกค้าของคุณ - วิธีลูกค้าจำนวนมากที่คุณต้องการที่จะมุ่งมั่นเพื่อ? สิ่งที่ประเภทของลูกค้าพวกเขาคืออะไร? ค่าอะไรที่ไดรฟ์พวกเขาคืออะไร? กระบวนการตัดสินใจของพวกเขาจะมีลักษณะอย่างไร สิ่งที่ลูกค้าจะเน้นสำหรับผลิตภัณฑ์หรือบริการที่คุณมี?
การวิเคราะห์คู่แข่งของคุณ - มีอะไรตำแหน่งทางการตลาดของคุณ? ตำแหน่งทางการตลาดของพวกเขาคืออะไร? สิ่งที่เป็นจุดแข็งของคุณเมื่อมันมาถึงคู่แข่งของคุณ สิ่งที่เป็นจุดอ่อนของคุณคืออะไร? สิ่งที่คุณทำส่วนแบ่งการตลาดไปหลังจากที่? สิ่งที่มีส่วนแบ่งการตลาดของคู่แข่งเคาะแล้ว
บัตรประจำตัวของคุณ 4 ของ P (สินค้าราคา / / จำหน่าย / สถานที่)
ข้อมูลอย่างย่อ - สรุปสาระสำคัญของด้านบนและวิธีการที่คุณจะใช้ข้อมูลนี้เพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่คุณได้ระบุไว้ในกลยุทธ์การตลาดของคุณ เป็นเฉพาะ - การกระทำที่เฉพาะเจาะจงมากขึ้นคุณจะมีได้ง่ายขึ้นก็จะตามไปผ่านขั้นตอนสุดท้ายที่จะดำเนินการ
ที่คุณสามารถดูกลยุทธ์การตลาดของคุณไปมือในมือในกับแผนการตลาดของคุณ โดยไม่มีทั้งคุณจะพบว่าคุณไม่เพียง แต่เสียทรัพยากร แต่ที่คุณยังสามารถท้ายติดอยู่โดยไม่คิดที่จะไป
อีกจุดที่สำคัญคืออย่าลืมที่จะวัดแคมเปญการตลาดใด ๆ ที่คุณเปิดเพื่อที่จะดูว่าอะไรทำงานและสิ่งที่ไม่ คุณสามารถใช้ข้อมูลนี้เพื่อเป็นแนวทางให้คุณในอนาคต.
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น